โครงการจัดการความรู้
เรื่อง “สอนเด็กGeneration Zสู่ศตวรรษที่ 21 อย่างไร
เมื่อวันจันทร์ที่ 13ตุลาคม 2557เวลา 09:00-11:00น. ณ ห้อง A 415อาคาร A ชั้น 4สถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่นคณะกรรมการการจัดการความรู้สำนักวิชาพื้นฐานและภาษา จัดโครงการแลกเปลี่ยนความรู้ เรื่อง “สอนเด็ก Generation Zสู่ศตวรรษที่ 21 อย่างไร” บรรยายโดย อาจารย์เพชรศรี ลิมปิบันเทิง ซึ่งโครงการดังกล่าวได้รับความสนใจจากคณาจารย์ของสำนักวิชาพื้นฐานและภาษา เข้าร่วมฟังบรรยายและแลกเปลี่ยนความรู้
จากการจัดโครงการดังกล่าวได้มีการสรุปผลความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการดังต่อไปนี้
สรุปความพึงพอใจการเข้าร่วมโครงการจัดการความรู้
เรื่อง“สอนเด็กGeneration Zสู่ศตวรรษที่ 21 อย่างไร”
**************************************
ตามที่สำนักวิชาพื้นฐานและภาษา สถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่นได้จัดโครงการ การจัดการความรู้ เรื่อง “สอนเด็กGeneration Zสู่ศตวรรษที่ 21 อย่างไร”ขึ้นในวันที่ 13ตุลาคม 2557 แล้วนั้น สำนักฯ ได้จัดทำแบบสอบถามเพื่อสำรวจความคิดเห็นของอาจารย์ที่เข้าร่วมกิจกรรมเกี่ยวกับความพึงพอใจในการจัดโครงการดังกล่าว ทั้งนี้มีอาจารย์ให้ความคิดเห็นจำนวน 25คน จากผู้เข้าร่วมโครงการจำนวนทั้งสิ้น 25คน คิดเป็นร้อยละ 100.00
แบบสอบถามมีการคิดค่าคะแนนดังต่อไปนี้
คะแนนระดับความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่างออกเป็น 4 ระดับ โดยมีการใช้มาตราวัดแบบ Rating Scale ดังต่อไปนี้
ระดับที่มีความพึงพอใจมากที่สุด คะแนนที่ให้ 4 คะแนน
ระดับที่มีความพึงพอใจมาก คะแนนที่ให้ 3 คะแนน
ระดับที่มีความพึงพอใจน้อย คะแนนที่ให้ 2 คะแนน
ระดับที่มีความพึงพอใจน้อยที่สุด คะแนนที่ให้ 1 คะแนน
การคิดค่าคะแนนแต่ละช่วงชั้นของ Rating Scale ด้วยสูตรดังนี้
สูตร = ค่าสูงสุด – ค่าต่ำสุด
อัตรภาคชั้น
= 4-1
4
= 0.75
ดังนั้นการคิดค่าคะแนนจะเป็นดังนี้
3.26-4.00 หมายถึง ระดับที่มีความพึงพอใจมากที่สุด
2.51-3.25 หมายถึง ระดับที่มีความพึงพอใจมาก
1.76-2.50 หมายถึง ระดับที่มีความพึงพอใจน้อย
1.00-1.75 หมายถึง ระดับที่มีความพึงพอใจน้อยที่สุด
ตอนที่ 1 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม
ตารางที่ 1 จำนวนและร้อยละของผู้ตอบแบบสอบถามจำแนกตามเพศ สถานภาพ และสังกัด
รายการ |
จำนวน (คน) |
ร้อยละ |
เพศ
ชาย หญิง |
6 19 |
24.0 76.0 |
รวม |
25 |
100 |
สถานภาพ
ครู อาจารย์ นักเรียน |
25 0 |
100.0 0.0 |
รวม |
25 |
100 |
สังกัด
สำนักวิชาพื้นฐานและภาษา |
25 |
100 |
รวม |
25 |
100 |
จากตารางที่ 1 มีอาจารย์ของสำนักวิชาพื้นฐานและภาษา ตอบแบบสอบถามโครงการจัดการความรู้ เรื่อง “สอนเด็กGeneration Zสู่ศตวรรษที่ 21 อย่างไร”นี้ ทั้งสิ้น 25 คน แบ่งเป็นเพศชาย 6คน คิดเป็นร้อยละ 24.0และเพศหญิง 37 คน คิดเป็นร้อยละ 63.8 ของผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด
ตอนที่ 2 ความพึงพอใจเกี่ยวกับการดำเนินโครงการ
ตารางที่ 2 ระดับการประเมินผลการดำเนินโครงการ
รายการ |
ค่าเฉลี่ย
|
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(SD) |
ระดับ ความพึงพอใจ |
1. ด้านรูปแบบกิจกรรม | |||
1.1 รูปแบบการจัดกิจกรรมมีความเหมาะสม |
3.48 |
0.510 |
มากที่สุด |
1.2เนื้อหากิจกรรมมีความเหมาะสม |
3.44 |
0.507 |
มากที่สุด |
1.3อุปกรณ์ และสื่อที่ใช้มีความเหมาะสม |
3.36 |
0.569 |
มากที่สุด |
1.4เวลาที่ใช้ในการจัดกิจกรรมมีความเหมาะสม |
3.48 |
0.586 |
มากที่สุด |
1.5สถานที่จัดกิจกรรมมีความเหมาะสม |
3.40 |
0.500 |
มากที่สุด |
2. ด้านวิทยากร | |||
2.1มีการเตรียมตัวและมีความพร้อม |
3.68 |
0.476 |
มากที่สุด |
2.2 มีเทคนิคในการบรรยาย สื่อสาร และสามารถอธิบายเนื้อหาได้ชัดเจนตรงประเด็น |
3.60 |
0.500 |
มากที่สุด |
2.3 ใช้ภาษาที่เหมาะสมและเข้าใจง่าย |
3.52 |
0.510 |
มากที่สุด |
2.4 เปิดโอกาสให้ซักถามและแสดงความคิดเห็น |
3.72 |
0.458 |
มากที่สุด |
3. ผลที่ได้รับจากการเข้าร่วมกิจกรรม | |||
3.1 ได้รับความรู้ แนวคิด ทักษะและประสบการณ์ใหม่ ๆ จากกิจกรรม |
3.68 |
0.476 |
มากที่สุด |
3.2 สามารถนำสิ่งที่ได้รับจากกิจกรรมนี้ไปใช้ในการเรียน/การปฏิบัติงาน |
3.60 |
0.500 |
มากที่สุด |
3.3 สิ่งที่ได้รับจาก กิจกรรมครั้งนี้ตรงตามความคาดหวัง |
3.36 |
0.490 |
มากที่สุด |
3.4 ได้รับความสนุกสนานเพลิดเพลิน |
3.48 |
0.510 |
มากที่สุด |
ความพึงพอใจในภาพรวม |
3.88 |
0.378 |
มากที่สุด |
จากตารางที่ 2 สามารถอธิบายผลการดำเนินโครงการได้ดังนี้
ด้านรูปแบบกิจกรรม
รูปแบบการจัดกิจกรรมมีความเหมาะสม,เวลาที่ใช้ในการจัดกิจกรรมมีความเหมาะสม มีความพึงพอใจมากที่สุดที่ซึ่งมีค่าเฉลี่ยเท่ากัน 3.48ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.510และ0.586 ตามลำดับ รองลงมาคือ เนื้อหากิจกรรมมีความเหมาะสมมีความพึงพอใจที่ค่าเฉลี่ย 3.44ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.507ลำดับถัดมาคือ สถานที่จัดกิจกรรมมีความเหมาะสม มีความพึงพอใจที่ค่าเฉลี่ย 3.40 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.500และ อุปกรณ์ และสื่อที่ใช้มีความเหมาะสม มีความพึงพอใจที่ค่าเฉลี่ย 3.36ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.569
ด้านวิทยากร
วิทยากรเปิดโอกาสให้ซักถามและแสดงความคิดเห็นมีความพึงพอใจมากที่สุดที่ค่าเฉลี่ย 3.72ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.458รองลงมาคือ วิทยากรมีการเตรียมตัวและมีความพร้อม มีความพึงพอใจที่ค่าเฉลี่ย 3.68ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.476ลำดับถัดมาคือ วิทยากรมีเทคนิคในการบรรยาย สื่อสาร และสามารถอธิบายเนื้อหาได้ชัดเจนตรงประเด็น มีความพึงพอใจที่ค่าเฉลี่ย 3.60ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.500และวิทยากรใช้ภาษาที่เหมาะสมและเข้าใจง่ายมีความพึงพอใจที่ค่าเฉลี่ย 3.52ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.510
ผลที่ได้รับจากการเข้าร่วมกิจกรรม
ได้รับความรู้ แนวคิด ทักษะและประสบการณ์ใหม่ ๆ จากกิจกรรม มีความพึงพอใจมากที่สุดที่ค่าเฉลี่ย 3.68ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.476รองลงมาคือ สามารถนำสิ่งที่ได้รับจากกิจกรรมนี้ไปใช้ในการเรียน มีความพึงพอใจที่ค่าเฉลี่ย 3.60ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.500ลำดับถัดมาคือ ได้รับความสนุกสนานเพลิดเพลิน มีความพึงพอใจที่ค่าเฉลี่ย 3.48 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.510และสิ่งที่ได้รับจากกิจกรรมครั้งนี้ตรงตามความคาดหวังมีความพึงพอใจที่ค่าเฉลี่ย 3.36ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.490
ทั้งนี้เมื่อดูจากภาพรวมระดับความพึงพอใจในการเข้าร่วมโครงการครั้งนี้พบว่า มีระดับความพึงพอใจมากที่สุดที่ค่าเฉลี่ย 3.76ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.436
ตอนที่ 3 ข้อเสนอแนะมีดังนี้
– อยากให้มีตัวอย่างกิจกรรมในการสอนแบบ Active Learningมากกว่านี้
– เวลาน้อยไปสำหรับการบรรยาย ในหัวข้อนี้