"Monozukuri" การเรียนรู้ที่เหมาะกับคน Gen Z
*************************************************
"Gen Z" คำจำกัดความของคนยุคนี้
ยุคที่มีการเปิดกว้างทางความคิดและการกระทำมากขึ้น
ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการที่พวกเขาได้เติบโตมาในยุคที่เทคโนโลยีมีความพร้อมและถูกพัฒนาขึ้นอย่างรวดเร็ว
หากเทียบกับคนรุ่นก่อนหน้าอย่าง
Gen Y ที่เติบโตมาในช่วงคาบเกี่ยวของการเปลี่ยนผ่านจากยุคอะนาล็อคสู่ยุคดิจิตอล
ที่การมาของเทคโนโลยีไร้สายทำให้คนได้เห็นโลกกว้างมากขึ้นและง่ายขึ้นในเวลาอันรวดเร็ว
การที่คน
Gen Z ได้เติบโตมาในยุคดิจิตอลที่พร้อมไปด้วยเทคโนโลยีไร้สายที่ทันสมัย
ทำให้พวกเขามีความคิดสร้างสรรค์อย่างมาก
กล้าที่จะเสี่ยง
และสนุกไปกับการเรียนรู้สิ่งใหม่
ๆ
อย่างไม่ลังเลอยู่ตลอดเวลา
การพัฒนาของเทคโนโลยีไร้สายที่ล้ำหน้ามากขึ้นอย่างสมาร์ทโฟนและอินเตอร์เน็ต ถือเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้คน Gen Z เข้าถึงข้อมูลมากมายได้ง่ายเพียงปลายนิ้วสัมผัส การสื่อสารและแสดงออกซึ่งตัวตน สามารถแพร่กระจายไปอย่างรวดเร็วผ่านสื่อสังคมออนไลน์ มันทำให้พวกเขาได้เห็นถึงข่าวสารและความคิดของคนอื่น ๆ มากมายผ่านสิ่งเหล่านั้น
ในทางกลับกัน
จากการที่พวกเขามีเทคโนโลยีที่มีความสะดวกและรวดเร็ว
เป็นเหมือนกับอวัยวะพิเศษส่วนหนึ่งของร่างกาย
ทำให้ในบางครั้งพวกเขามีขีดจำกัดในด้านความอดทน
และการรับความกดดันที่ค่อนข้างต่ำกว่าคนรุ่นก่อน
ๆ
ซึ่งค่อนข้างทำให้คน
Gen Z ไม่ชอบการรอคอยและเบื่อกับอะไรเดิมๆ
ชอบการที่ได้ลองลงมือทำจริงๆ
เพื่อดูผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นและเรียนรู้ปรับปรุงจากผลลัพธ์นั้นมากกว่าการยึดตามทฤษฎี
เพราะพวกเขาเชื่อว่าการให้น้ำหนักความสำคัญของการได้ลองและได้ลงมือทำจริง
ๆ
มันทำให้พวกเค้าได้อะไรมากกว่า
เพราะถ้าล้มเหลว
มันก็ทำให้พวกเค้ารู้และลุกได้ไวขึ้น
หรือถ้าสำเร็จ
มันก็จะยิ่งเป็นเหมือนไฟที่ทำให้พวกเค้าไม่หยุดที่จะพัฒนาและเรียนรู้ต่อ
ซึ่งถ้ามองในแง่ของโลกธุรกิจ
หากพลาดเพียงนิดเดียวและลุกขึ้นมาได้ช้า
ก็จะยิ่งทำให้เสียโอกาสมากขึ้น
การที่จะลดความผิดพลาดนั้นให้น้อยลงก็คือ
การทำให้คน
Gen Z ได้เรียนรู้ผ่านประสบการณ์ตรงของการทำธุรกิจที่เกิดขึ้นจากการลงมือทำจริง
ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางการพัฒนาคนแบบญี่ปุ่น
ที่มุ่งเน้นไปที่การคิดจริงและลงมือทำจริง
เรียกว่า
Monozukuri มาช่วยในการพัฒนาคน Gen Z ที่มีจุดเด่นในเรื่องของความกล้า
และชอบที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆอยู่ตลอดเวลา
ได้เรียนรู้ที่จะล้มและลิ้มลองรสชาติของความกดดัน
การรู้จักอดทน
และเรียนรู้ที่จะลุกขึ้นจากประสบการณ์ตรงที่พวกเขาได้รับ
สถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น
ได้นำหลัก
Monozukuri มาประยุกต์ใช้กับนักศึกษาผ่านโครงการที่เรียกว่า
House Project หรือ บริษัทจำลอง
เป็นโครงการที่เปิดโอกาสให้นักศึกษาคณะบริหารธุรกิจ
สาขาการจัดการธุรกิจระหว่างประเทศ
ได้เรียนรู้และสัมผัสประสบการณ์ตรงของโลกธุรกิจจากการคิดจริงและลงมือทำจริง
ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาสินค้าเพื่อออกวางจำหน่ายจริง
รวมไปถึงการวางแผนกลยุทธ์ต่าง
ๆ
House Project ทำให้นักศึกษามีโอกาสได้เรียนรู้โลกธุรกิจจริง
ๆ
ก่อนที่จะต้องออกไปเผชิญกับมันอย่างเต็มตัว
ซึ่งเป็นสิ่งที่เหมาะกับคนยุคนี้อย่าง
Gen Z ที่ชอบการเรียนรู้จากการลงมือทำจริงมาก
เพราะในวันที่พวกเขาพลาด
ประสบการณ์ตรงจากการลงมือทำจริงเหล่านั้น
จะเป็นสิ่งที่ช่วยให้พวกเขาลุกขึ้น
พร้อมที่จะปรับตัวและก้าวเดินไปข้างหน้าอยู่ทุกเมื่อ
เด็ก IB – TNI เล่าเรื่อง “เด็ก Gen Z เรียนรู้ และเติบโตในสไตล์ญี่ปุ่น ตามหลัก Monozukuri”
SHARE :