Japan Technology and Knowledge Center (JTK Center)

ความเป็นมา

สถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น มีการเรียนการสอนสไตล์ญี่ปุ่น มาตลาดเวลาเกือบ 20ปี จึงมีทั้งศาสตร์และศิลป์ ที่เรียกว่า Technology and Knowledge ของญี่ปุ่น หรือเกี่ยวกับญี่ปุ่นรวมทั้งสไตล์ญี่ปุ่นรวบรวมอยู่เป็นจำนวนมาก นับว่าเป็นสถาบ้นที่มี T&K มากที่สุดในประเทศไทย พร้อมที่จะนำเสนอและเผยแพร่แก่ผู้สนใจทั่วไป จึงได้จัดตั้งเป็น JTK Center ขึ้น ผู้สนใจในเทคโนโลยีและความรู้เหล่านี้สามารถค้นหาเนื้อหาเบื้องต้นได้ใน คอลัมภ์ JTK center ใน Website: tni.ac.th

วัตถุประสงค์

  1. เป็นศูนย์รวบรวมเทคโนโลยีและความรู้เกี่ยวกับประเทศญี่ปุ่นที่มากที่สุดในประเทศไทย
  2. เป็นศูนย์การถ่ายทอดเทคโนโลยีและความรู้เกี่ยวกับญี่ปุ่นให้แก่ผู้สนใจทั่วไป
  3. เป็นศูนย์การวิจัยเกี่ยวกับเทคโนโลยีและความรู้เกี่ยวกับญี่ปุ่น

objective image

เทคโนโลยีและความรู้ที่เกี่ยวข้อง มีเรื่องต่อไปนี้

Productivity Improvement

5S, Kaizen, QCC, PDCA

เทคนิคการปรับปรุงกระบวนการทำงานอย่างง่ายแบบญี่ปุ่น โดยเริ่มต้นจาก 5S สะสาง สะดวก สะอาด สร้างมาตรฐาน และสร้างวินัย การใช้วิธีการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในงาน การทำกิจกรรมคุณภาพแบบกลุ่มย่อย Quality Control Circle (QCC) และวิธีการวางแผนการทำงานแบบญี่ปุ่นด้วยเทคนิค PDCA ที่เริ่มจากการวางแผน (Plan), การดำเนินงาน (Do), การติดตามและประเมิน (Check), การปรับปรุงหรือสร้างมาตรฐานการทำงาน (Act)

TPM (Total Productive Maintenance)

Total Productive Maintenance (TPM) เป็นแนวทางการบำรุงรักษาเชิงรุกและป้องกันที่มุ่งเน้นการเพิ่มประสิทธิภาพของเครื่องจักร อุปกรณ์ในการทำงานขององค์กร โดยเกิดจากการมีส่วนร่วมของพนักงานทุกคนในองค์กร เพื่อให้เกิดการใช้ประโยชน์ของสินทรัพย์และทรัพยากรทางธุรกิจ โดยเฉพาะด้านกระบวนการผลิตที่สมบูรณ์แบบ ลดการหยุดชะงักและข้อบกพร่องจากการทำงาน

TQM (Total Quality Management)

Total Quality Management (TQM) เป็นแนวทางการจัดการที่มุ่งเน้นการปรับปรุงคุณภาพอย่างต่อเนื่องของกระบวนการทางธุรกิจ โดยให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมของพนักงานทุกคนในองค์กร เพื่อให้เกิดความพึงพอใจสูงสุดของลูกค้า ซึ่งหมายรวมถึงลูกค้าภายในองค์กร (Internal customer) และลูกค้าภายนอกองค์กร (External customer)

TPS (Toyota Production System)

Toyota Production System (TPS) เป็นระบบการผลิตแบบญี่ปุ่นโดยแท้ ที่พัฒนาโดย Toyota โดยมีเป้าหมายหลักในการกำจัดของเสียและเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตผ่านหลักการการผลิตแบบทันเวลาพอดี (Just-in-Time) และการใช้ระบบอัตโนมัติเพื่อป้องกันความผิดพลาดในกระบวนการ (Jidoka) ระบบนี้ช่วยให้การผลิตสินค้ามีคุณภาพสูงและการจัดการต้นทุนการผลิตที่เหมาะสม

Lean Manufacturing System

Lean Manufacturing System เป็นระบบการผลิตแบบสากล ที่มุ่งเน้นการลดของเสีย(Waste & Loss Reduction) และเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต (Efficiency) โดยใช้หลักการของการผลิตแบบทันเวลาพอดี (Just-In-Time) การวิเคราะห์ Value Stream Mapping (VSM) และใช้เทคนิคการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง (Continuous Improvement) เพื่อสร้างคุณค่าสูงสุดให้กับลูกค้าและองค์กร

Shindan (Enterprise diagnosis)

เทคนิคการวินิจฉัยองค์กร (Enterprise Diagnosis) เป็นกระบวนการที่ใช้ในการประเมินและวิเคราะห์การดำเนินงานขององค์กร เพื่อระบุปัญหา (problem statement) และโอกาสในการปรับปรุง (opportunities for improvement: OFI) โดยประกอบด้วยการรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล และการให้ข้อเสนอแนะเพื่อพัฒนาองค์กรให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยมีมิติในการวินิจฉัยหลักขององค์กร เช่น ด้านการบริหารจัดการ ด้านการบัญชีและการเงิน ด้านการดำเนินงาน (การผลิต/การบริการ/การค้า) ด้านการบริหารจัดการทรัพยากรบุคคล ด้านการขายและการตลาด ด้านการจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศ

Smart Manufacturing (Smart Monodzukuri)

Smart Manufacturing คือ การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและการวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในกระบวนการผลิต โดยมีเป้าหมายเพื่อให้เกิดระบบที่ช่วยให้การดำเนินงานมีความยืดหยุ่นสูง (Flexible) สามารถปรับเปลี่ยนได้รวดเร็วตามความต้องการของลูกค้าและเทคโนโลยีในอนาคต นอกจากนี้ยังช่วยลดข้อผิดพลาดจากมนุษย์ (Human Error) และเพิ่มคุณภาพของผลิตภัณฑ์ (Product Quality) นอกจากนี้ Smart Manufacturing ยังรวมถึงการใช้เทคโนโลยีอัตโนมัติแบบต้นทุนต่ำ (Low Cost Automation) เพื่อให้สามารถเชื่อมต่อข้อมูลภายในองค์กรได้แบบเรียลไทม์ โดยเชื่อมต่อระหว่างพื้นที่จริงกับพื้นที่เสมือน (Physical-Cyber Areas)

Monodzukuri, OJT

Monodzukuri เป็นแนวคิดการผลิตแบบญี่ปุ่นที่เน้นการสร้างสรรค์และปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง สามารถประยุกต์ใช้ร่วมกับกระบวนการ On the Job Training (OJT) เพื่อฝึกอบรมพัฒนาทักษะของพนักงานในสถานที่ทำงานจริง เพื่อเพิ่มความเชี่ยวชาญด้านการผลิต ปรับปรุงและพัฒนาประสิทธิภาพในการผลิต

Management and Marketing

Japanese Style Business Management

การบริหารแบบญี่ปุ่น ประวัติศาสตร์ความเป็นมาของการกำเนิดระบบการบริหารแบบญี่ปุ่น ลักษณะพิเศษของการบริหารแบบญี่ปุ่น เช่น ระบบอาวุโส การจ้างงานตลอดชีพ การที่ทุกคนมีส่วนร่วม ระบบ Top-down, Bottom up ในการสั่งงาน ระบบและกระบวนการตัดสินใจสไตล์ญี่ปุ่น ลักษณะโครงสร้างองค์กร การเลื่อนขั้นเลื่อนระดับ ระบบ Rotation แนวทางการประเมินผล แนวทางการพัฒนาบุคลากร การตั้งเป้าหมายและดำเนินการทางธุรกิจ

Japanese Style Marketing

การตลาดสไตล์ญี่ปุ่น ประกอบด้วยกลยุทธ์ทางด้านผลิตภัณฑ์ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ การตั้งราคา การส่งเสริมการตลาด และช่องทางการตลาดสไตล์ญี่ปุ่น พฤติกรรมและวัฒนธรรมการบริโภคของผู้บริโภคของคนญี่ปุ่น กรณีศึกษาความสำเร็จของการตลาดสไตล์ญี่ปุ่น การตลาดระดับโลกของญี่ปุ่น โอกาสและอุปสรรคของการเข้าสู่ตลาดญี่ปุ่น

Japanese Style Communication (Ho-Ren-So)

แนวคิดและระบบการสื่อสารภายในองค์กรให้เกิดความราบรื่น ทั้งประสิทธิภาพและประสิทธิผล โครงสร้างองค์กร ที่เอื้อต่อการสื่อสารให้ได้ผล การสื่อสารตามระบบ Bottom up , Middle Up ลักษณะพิเศษของการรายงาน (Hokoku) จากระดับล่างสู่ระดับบน การประสานงาน (Renraku) ในแนวนอน ทั้งภายในฝ่ายงานและระหว่างฝ่ายงาน การขอคำปรึกษาและให้คำปรึกษา (Sodan) แนวทางและรูปแบบของการให้คำปรึกษา ต่างๆ กระบวนการตัดสินใจต่างๆ

Amoeba Management

การบริหารแบบอมีบา ประกอบด้วยปรัชญาแนวคิดของ Inamori การแบ่งหน่วยงานภายในองค์กรให้มีขนาดเล็ก และสามารถดำรงอยู่ได้แบบอมีบา และมีความสามารถประสานงานได้กับหน่วยงานอื่นๆ การกำหนดหน่วยงานสร้างกำไร (Profit center)ให้มีมากที่สุด การสร้าง Internal profit center การสร้างระบบการบัญชีให้สามารถรายงานผลการประกอบการของหน่วยงานต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว ทันที (Real time) ตัวอย่างการนำเอาการบริหารแบบอมีบาเข้ามาใช้ในธุรกิจสาขาต่างๆ จนประสบความสำเร็จ

Japanese Style Service (Omotenashi)

การให้การบริการแบบญีปุ่น ความหมายของการบริการแบบญี่ปุ่น ที่มา และประวัติศาสตร์ของการบริการแบบญี่ปุ่น การบริการแบบญี่ปุ่น Omotenashi เปรียบเทียบกับการบริการแบบอื่นๆ ประโยชน์ของการนำเอาการบริการแบบญี่ปุ่นเข้ามาใช้ในธุรกิจยุคใหม่ รูปแบบของการบริการแบบญี่ปุ่นในธุรกิจต่างๆ กระบวนการปฏิบัติในการให้บริการแบบญี่ปุ่น

Human Resource and Organization

Japanese Style Human Resource and Organization Development

“ เก่งคิด เก่งงาน ” กระบวนการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณภาพ ผ่านการเรียนรู้พัฒนาตามแนวคิด Monozukuri – Hitozukuri “ การสร้างของ คือการสร้างคน ” เป็นการสร้างบุคลากรให้ มีจิตสำนึกที่ดี มีวินัย ความรับผิดชอบต่องานและเพื่อนร่วมงาน ตามแนวคิด Hansei-Kaizen-Omotanashi-HoRenSo (การคิดทบทวน การปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง การบริการสไตล์ด้วยใจ การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ) พร้อมปลูกฝังการทำงานเป็นทีม และภาวะผู้นำที่คิดเชิงระบบ “ มองคนออก ใช้คนเป็น ” การพัฒนาองค์กรในสไลต์ญี่ปุ่น ให้มีปรัชญา วิสัยทัศน์ พันธกิจ เพื่อสังคม องค์กร พนักงาน ให้มีความมั่นใจและมั่นคง ด้วยแนวคิดการที่ทุกคนมีส่วนร่วม

Japanese Style Human Resource Management

การบริหารทรัพยากรมนุษย์แบบญี่ปุ่น ที่เน้น “คุณภาพ คุณธรรม” ผ่านการบริหารนโยบาย(Hoshin Kanri ) และตัดสินใจสไตล์ญี่ปุ่น ตามกระบวนการ วงจร PDCA (Plan-Do-Check-Act) เป็นระบบการบริหารนโยบายให้ความสำคัญกับ ทิศทาง (Direction) เป้าหมาย (Target) และวิธีการ (Means) พร้อมกันทุกมิติ เน้นการทำงานร่วมกันของทรัพยากร ด้วยแนวคิดด้านคุณภาพ เพื่อบรรลุจุดมุ่งหมายสูงสุด มีกระบวนการสรรหาคัดเลือกบุคลากร การบริหารค่าตอบแทนและสวัสดิการ การเติบโตตามเส้นทางอาชีพ ตามกรอบ Quality Control Circle (QCC) ให้ความสำคัญกับจำนวนพนักงาน ความสามารถของพนักงาน และความปลอดภัยพนักงาน

Japanese Style Happy workplace

“ องค์กรแห่งความสุข มีคุณภาพ ” ตามแนวคิด Monozukuri-Hansei-Kaizen-HoRenSo-Omotanashi และแนวคิด Happy work-place เป็นกระบวนการสร้างองค์กรแห่งความสุข ผ่านการดำเนินกิจกรรมทุกมิติ สู่เป้าหมายขององค์กร บุคลากรมีความสุขและมีคุณภาพ ผลิตภัณฑ์มีคุณภาพ องค์กรมีภาพลักษณ์ที่ดี เป็นที่ยอมรับของสังคม สู่การดำเนินธุรกิจที่ยั่งยืน

Japanese Language and Culture

Japanese Language from Beginner course

ภาษาญี่ปุ่นตั้งแต่ขั้นนเริ่มต้น(Beginner) ขั้นกลาง (Intermediate) และขั้นสูง (Advanced) เมื่อเรียนขั้นสูงจบแล้ว สามารถสอบวัดระดับ JLTP ระดับ N2 ขึ้นไปได้ และยังมีการสอนพิเศษ เพื่อ สอบให้ได้ในระดับN1 ดำเนินการสอนด้วยอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญการสอนทั้งชาวไทยและชาวญี่ปุ่น

Japanese Language for Special Sector

ภาษาญี่ปุ่นสำหรับกรณีพิเศษ เช่น ภาษาญี่ปุ่นธุรกิจ ภาษาญี่ปุ่นเพื่อการนำเสนอ ภาษาญี่ปุ่นเพื่อการเป็นนักแปลและเป็นล่าม รวมทั้งภาษาญี่ปุ่นเพื่อศาสตร์ต่างๆ เช่น วิศวกรรมศาสตร์ ไอที การท่องเที่ยว ภาษาญีปุ่นธุรกิจ ภาษาญี่ปุ่นเพื่อบริหารบุคลากร เป็นต้น

Japanese Traditional Culture and Modern Culture

ประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรมญี่ปุ่น ตั้งแต่ยุคกลาง ที่เป็นแห่งกำเนิดประเพณี พิธีการต่างๆ การปกครองด้วยระบบโชกุน เป็นประวัติศาสตร์ ยุคเดิม ส่วนวัฒนธรรมยุคใหม่คือยุคที่หลังการเปลี่ยนการปกครองเป็นระบบประชาธิปไตย ประมาณ 150 ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะ ในช่วง 50 ปีที่ผ่านมา ที่ญี่ปุ่นก้าวสู่การเป็นประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำของโลก เป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจ

รายชื่อผู้เชี่ยวชาญ และความเชี่ยวชาญ

expert-img

อาจารย์ปราโมท วิเศษโวหาร

ความเชี่ยวชาญ

  1. TPM
  2. TQM
  3. Logistics and supply chain
  4. Lean manufacturing system, lose control system

expert-img

อาจารย์ณรงค์เกียรติ นักสอน

ความเชี่ยวชาญ

  1. Total Productive Maintenance(TPM),
  2. Lean Manufacturing,
  3. Toyota Production System(TPS)

expert-img

อาจารย์อุดม สลัดทุกข์

ความเชี่ยวชาญ

  1. TPM
  2. TQM

expert-img

อาจารย์ณรงค์ศักดิ์ นันทกสิกร

ความเชี่ยวชาญ

  1. Kaizen IoT
  2. Lean Manufacturing,
  3. Smart Monodzukuri

expert-img

อาจารย์ฐิติ บุญประกอบ

ความเชี่ยวชาญ

  1. การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
  2. การพัฒนาองค์กร
  3. การจัดการ
  4. การวางกลยุทธ์ธุรกิจ

expert-img

อาจารย์สุรเดช ภัทรวิเชียร

ความเชี่ยวชาญ

  1. ไคเซ็น

expert-img

ดร.ธำรงศักดิ์ คงคาสวัสดิ์

ความเชี่ยวชาญ

  1. การวิเคราะห์ พลังงาน การประหยัดพลังงาน
  2. Human resource management,
  3. Labor law
  4. Competency development
  5. Career development

expert-img

ผศ.วิฐิณัฐ ภัคพรหมินทร์

ความเชี่ยวชาญ

  1. Toyota Production System(TPS)
  2. Monodzukuri
  3. Shindan (การวินิจฉัยสถานประกอบการ)

expert-img

อาจารย์วุฒิพงษ์ ปะวะสาร

ความเชี่ยวชาญ

  1. Lean Management
  2. Smart Monodzukuri (Smart Manufacturing)
  3. TPM
  4. Digital Logistics Management

expert-img

ดร.เอิบ พงบุหงอ

ความเชี่ยวชาญ

  1. ด้านการพัฒนาผู้นำและการบริหารทีมสไตล์ญี่ปุ่น Hitozukuri
  2. ด้านบริหารจัดการคนและงานสไตล์ญี่ปุ่น
  3. ด้านการสร้าง “องค์กรแห่งความสุข มีคุณภาพ

expert-img

อาจารย์พิชิต งามจรัสศรีวิชัย

ความเชี่ยวชาญ

  1. การสนับสนุนกระบวนการยกระดับขีดความสามารถธุรกิจ DX ด้วยแนวทาง Smart Monodzukuri
  2. การประเมินศักยภาพนวัตกรรมองค์กร
  3. ระบบการจัดการนวัตกรรม ตามระบบ มาตรฐานสากล ISO56002 Innovation Management Systems
  4. ระบบการจัดการแบบญี่ปุ่น (Japanese Management System) โดยเฉพาะด้าน Business Improvement, Productivity Improvement, Business Process Management, Enterprise Diagnosis
  5. การวางแผนพัฒนาธุรกิจ (Business Development Plan)
  6. การบริหารโครงการ (Project Management)

expert-img

ดร.เพ็ญพิมล วิไลรัตน์

ความเชี่ยวชาญ

  1. UX/UI (usability design interface)
  2. Project Management
  3. Japanese Business

expert-img

ดร.ดวงดาว โยชิดะ

ความเชี่ยวชาญ

  1. Omotenashi การบริการสไตล์ญี่ปุ่น

expert-img

รศ.รังสรรค์ เลิศในสัตย์

ความเชี่ยวชาญ

  1. กลยุทธ์การตลาด
  2. การบริหารสไตล์ญี่ปุ่น
  3. Amoeba Management
  4. การสื่อสารสไตล์ญี่ปุ่น (Ho-Ren-So)

expert-img

ผศ.ดร.วรรณวิมล รุ่งธีระ

ความเชี่ยวชาญ

  1. Japanese language teaching (การสอนภาษาญี่ปุ่น)
  2. Japanese studies ( ญี่ปุ่นศึกษา : ภาษา วัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ สังคมญี่ปุ่น)
  3. Japanese corporate culture (วัฒนธรรมองค์กร วัฒนธรรมการทำงานแบบญี่ปุ่น)

expert-img

ดร.ดอน แก้วดก

ความเชี่ยวชาญ

  1. เขียนแบบวิศวกรรม
  2. การออกแบบและผลิตแม่พิมพ์ขึ้นรูปโลหะและพลาสติก
  3. หุ่นยนต์อุตสาหกรรม
  4. ระบบนิวเมติกส์และไฮดรอลิกส์
  5. ระบบการผลิตแบบลีน

expert-img

ดร.มหรรณพ ฟักขาว

ความเชี่ยวชาญ

  1. การศึกษาความสามารถของแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนด้วยเทคนิคการดูดซับรังสีเอ็กซ์
  2. การประเมินสถานะของแบตเตอรี่แบบไม่ทำลาย
  3. การศึกษาพฤติกรรมพลศาสตร์ยานยนต์และการควบคุมรถยนต์อัตโนมัติขนาด 1:10
  4. การศึกษานโยบายสนับสนุนด้านพลังงานและการพัฒนาอุตสาหกรรมสีเขียว

expert-img

อาจารย์บุญชู ตันติรัตนสุนทร

ความเชี่ยวชาญ

  1. ภาษาญี่ปุ่นขั้นสูง
  2. การล่าม การแปล บริหารธุรกิจสไตล์ญี่ปุ่น
  3. การบริหารข้ามวัฒนธรรม

expert-img

ดร.นันทชัย สัสดีอ่อง

ความเชี่ยวชาญ

  1. การบัญชีบริหาร
  2. การตรวจบัญชี
  3. การวินิจฉัยบัญชี

expert-img

ดร.บุญญาดา นาสมบูรณ์

ความเชี่ยวชาญ

  1. การวางระบบและการลดต้นทุนแบบญี่ปุ่น
  2. การวางระบบและจัดการต้นทุนแบบสากล
  3. การพัฒนาทักษะของพนักงานและหัวหน้างานในโรงงานแบบโมโนซุคุริ

expert-img

อาจารย์ปริญญา เร่งพินิจ

ความเชี่ยวชาญ

  1. การวินิจฉัยสถานประกอบการ
  2. การวางแผนกลยุทธ์เพื่อปรับBusiness model
  3. การวางรูปแบบสาขาและขยายสาขา
  4. การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต
  5. การปรับสายการผลิต

expert-img

อาจารย์ภิญโญ เอกอุรุชัยเทพ

ความเชี่ยวชาญ

  1. การพัฒนาประสิทธิภาพผู้นำ
  2. การวินิจฉัยองค์กร
  3. Smart Monodzukuri
  4. การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต
  5. Lean concept

expert-img

ดร.วรรณพล ศุภสกุลดำรงค์

ความเชี่ยวชาญ

  1. กลยุทธ์การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันขององค์กรธุรกิจและอุตสาหกรรม
  2. การจัดการกลยุทธ์การตลาด
  3. การวินิจฉัยและประเมินศักยภาพองค์กรธุรกิจ (Business Audit)
  4. การจัดการกลยุทธ์ธุรกิจสำหรับผู้บริหาร