รุ่นพี่อยากเหลา...เราอยากเล่าต่อ เริ่มต้นสนใจญี่ปุ่นจากอนิเมะที่ดูตอนเด็กๆ เห็นการใช้ชีวิตผ่านตัวละคร อาหารการกิน วัฒนธรรมต่างๆ ของญี่ปุ่น ทำให้ค่อยๆ ชอบญี่ปุ่นมากขึ้นเรื่อยๆ และมีความฝันว่าอยากจะลองใช้ชีวิตแบบนั้นบ้าง บอกเล่าประสบการณ์โดย พลอย บุญสิตา สิปปะสุชน สาขาวิศวกรรมการผลิต หรือสาขาวิศวกรรมหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติแบบลีน (RE) ในปัจจุบัน คณะวิศวกรรมศาสตร์ ปัจจุบันทำงานอยู่ที่ Hirate Technical Corporation ตำแหน่ง Product Design Department

 เหตุผลที่เลือกเรียน TNI

    เป็นสถาบันที่มีชื่อเสียงเกี่ยวกับประเทศญี่ปุ่น มีการเรียนการสอนวิชาภาษาญี่ปุ่น การสอนแนวคิดในการทำงานสไตล์ญี่ปุ่น มีทุนการศึกษาในการไปแลกเปลี่ยนและไปเรียนต่อที่ประเทศญี่ปุ่นและที่สำคัญคือมีโอกาสที่เราสามารถไปทำงานที่ประเทศญี่ปุ่นได้ค่ะ ทำให้ตัดสินใจเลือกเรียนที่TNI ค่ะ

 แรงบันดาลใจที่ทำให้ตัดสินใจไปทำงานที่ประเทศญี่ปุ่น

    เริ่มสนใจญี่ปุ่นจากอนิเมะที่ดูตอนเด็กๆ เห็นการใช้ชีวิตผ่านตัวละคร อาหารการกิน วัฒนธรรมต่างๆ ของญี่ปุ่น ทำให้ค่อยๆชอบญี่ปุ่นมากขึ้นเรื่อยๆ และมีความฝันว่าอยากจะลองใช้ชีวิตแบบนั้นบ้าง จนได้มีโอกาสไปเที่ยว ไปเรียนและใช้ชีวิตที่ประเทศญี่ปุ่น หลงรักประเทศนี้มากๆ พอเรียนจบมหาลัยก็ทำให้ตัดสินใจไปทำงานที่ประเทศญี่ปุ่นค่ะ

 วิธีการที่ได้ไปทำงานที่ประเทศญี่ปุ่น (เพื่อนหรืออาจารย์แนะนำ หรือ สมัครกับ Job Fair)

     สมัครกับ Job Fairค่ะ

▶ โอกาสในการเติบโตในสายงานที่ทำ

    งานที่ทำในตอนนี้ใช้โปรแกรม CATIA3D ในการทำงานเป็นหลักในการออกแบบชิ้นส่วนรถยนต์ คิดว่าการทำงานในสายงานรถยนต์นั้นมีโอกาสเติบโตที่สูงไปพร้อมๆ กับการเติบโตและพัฒนาของอุตสาหกรรมยานยนต์ค่ะ


 สิ่งที่เรียนได้นำมาใช้กับงานที่ทำอย่างไรบ้าง
    พื้นฐานในการใช้โปรแกรม หลักการของกระบวนการคิดที่เป็นเหตุเป็นผล การคิด วิเคราะห์หาสาเหตุต่างๆ สามารถนำมาปรับใช้ได้จริงในการทำงานได้หลากหลาย

 การใช้ชีวิตในประเทศญี่ปุ่นเป็นอย่างไร
    การทำงานในบริษัทที่มีแต่คนญี่ปุ่นเป็นส่วนใหญ่นั้น รู้สึกมีความตึงเครียดตลอดเวลา ทุกคนจริงจังกับงานที่ทำอยู่เสมอ ช่วงแรกก็จะเครียดเรื่องภาษาและวัฒนธรรมต่างๆที่ไม่เคยเจอ แต่พอเวลาผ่านไปเราคุ้นชินกับงานและเพื่อนร่วมงาน บรรยากาศก็สบายขึ้นค่ะ ถึงแม้จะเครียดจากการทำงานบ้าง แต่พอหลังเลิกงานระหว่างทางเดินกลับบ้าน ได้เห็นดอกไม้สวยๆ ริมทาง อากาศดีๆ หรือช่วงวันหยุดได้ออกไปเที่ยวไปชมธรรมชาติต่างๆ มีการคมนาคมที่สะดวก อาหารอร่อยๆ ก็คุ้มค่ามากๆค่ะที่ได้มาใช้ชีวิตที่ญี่ปุ่น

▶ วางแผนอนาคตไว้อย่างไร
      ในตอนนี้ยังไม่มีแผนจะกลับไทยค่ะ ยังอยากทำงานและใช้ชีวิตในญี่ปุ่นต่อค่ะ

▶ สิ่งที่ TNI ให้กับเรา
    ให้ความรู้และประสบการณ์มากมายเกี่ยวกับวิศวกร ได้เจออาจารย์ที่ไม่ได้แค่สอนแค่วิชาการแต่สอนการใช้ชีวิตและแนะนำแนวทางในชีวิต ได้มิตรภาพดีๆ จากเพื่อนๆ ไม่ใช่แค่ในคณะตัวเองเท่านั้น เพื่อนๆ ต่างคณะที่ได้เจอตอนกิจกรรมชมรม กิจกรรมของมหาลัยก็ด้วยค่ะ และสุดท้ายทำให้มีโอกาสได้ไปทำงานที่ประเทศญี่ปุ่นค่ะ
▶ อยากฝากอะไรกับน้องๆ ที่หาตัวเองยังไม่เจอ
    ให้เริ่มมองจากสิ่งที่ตัวเองชอบก่อนว่าตัวเองชอบอะไร ค่อยๆ ลองผิดลองถูกไปเรื่อยๆ อย่าไปกลัวว่าทำแบบนี้จะดีมั้ย ให้ลองทำไปเลยเราจะได้ไม่มานั่งเสียใจทีหลัง ไม่ใช่คิดว่า "รู้งี้น่าจะทำแบบนั้นดีกว่า"  "แต่ให้คิดเป็น ดีแล้วที่ได้ลองทำ" จะได้รู้ว่าเราชอบหรือไม่ชอบสิ่งนั้น จนกว่าจะได้ทำมันจริงๆ มีโอกาสที่จะพัฒนาตัวเองเมื่อไหร่ให้รีบคว้าไว้เลย อย่าไปกลัวที่จะเริ่มต้นสิ่งใหม่ๆ


SHARE :