เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2567 นายชิเกรุ ฮายาคาวะ ประธานกรรมการสมาคมความร่วมมือทางเศรษฐกิจญี่ปุ่น-ไทย และรองประธานกรรมการ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ประเทศญี่ปุ่น พร้อมด้วย นายโนริอากิ ยามาชิตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ร่วมเป็นเกียรติในพิธีมอบรถยนต์ เครื่องยนต์ ชิ้นส่วนรถยนต์ และเครื่องมือ รวม 13 รายการ เพื่อใช้ประกอบการเรียนการสอนแก่สถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น โดยมี นายจิระพันธ์ อุลปาทร นายกสภาสถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น เป็นผู้รับมอบ และมีนายโอตากะ มาซาโตะ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย, นายสุพงศ์ ชยุตสาหกิจ ที่ปรึกษาสภาสถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น, รศ.ปราณี จงสุจริตธรรม นายกสมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น) และ รศ. รังสรรค์ เลิศในสัตย์ อธิการบดี ร่วมแสดงความยินดี ณ สถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น 

   ด้วยปัจจุบันอุตสาหกรรมยานยนต์เติบโตอย่างรวดเร็ว นำไปสู่ความต้องการเพิ่มสูงขึ้นในบุคลากรที่มีความรู้และความชำนาญในเทคโนโลยียานยนต์สมัยใหม่ในทุกๆด้าน จึงต้องศึกษาเรียนรู้จากอุปกรณ์การเรียนการสอนที่จำเป็น ประกอบไปด้วย รถยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รถยนต์พลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ไฮบริด(HEV) และรถยนต์พลังงานแบตเตอรี่ไฟฟ้า (BEV) ตลอดจนเครื่องมือและอุปกรณ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อพัฒนาบุคลากรที่มีศักยภาพสู่ภาคการผลิตและบริการ ตอบโจทย์การใช้งานของลูกค้าที่ต้องการใช้รถยนต์ที่มีเทคโนโลยีหลากหลาย โตโยต้าโดยความร่วมมือกับสมาคมความร่วมมือทางเศรษฐกิจญี่ปุ่น-ไทย เล็งเห็นความสำคัญจึงมุ่งเน้นส่งเสริมและสนับสนุนให้ความรู้และเทคโนโลยีใหม่ๆ ให้แก่เยาวชนไทย ผ่านการส่งมอบรถยนต์ ชิ้นส่วนรถยนต์ และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง รวม 13 รายการ ได้แก่

• รถยนต์ 3 คัน ประกอบไปด้วย รถยนต์พลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ไฮบริด (HEV) โตโยต้า โคโรลล่า อัลติส รุ่นพรีเมี่ยม, รถกระบะเครื่องยนต์ดีเซล โตโยต้า ไฮลักซ์ แชมป์ และ รถยนต์พลังงานแบตเตอรี่ไฟฟ้า (BEV) โตโยต้า bZ4x

• ชิ้นส่วนรถยนต์ที่มีเทคโนโลยีล้าสมัยในตัวรถทั้งเรื่องความปลอดภัยรวมถึงเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้า เช่น เทคโนโลยีไฮบริดล่าสุด, ระบบความปลอดภัย Toyota Safety Sense, แบตเตอรี่ไฟฟ้าและมอเตอร์ไฟฟ้า และเครื่องมือ รวมทั้งสิ้น 9 รายการ

• เครื่อง Road Simulation Vibration Testing 1 รายการ

จากพันธกิจขององค์กรในการสร้างความเป็นกลางทางคาร์บอนและส่งมอบการขับเคลื่อนที่ตอบสนองความต้องการลูกค้าที่หลากหลาย (Multi Pathway) โตโยต้าจึงให้ความสำคัญในการส่งเสริม สนับสนุนความรู้ ยกระดับทักษะ ให้กับเยาวชนไทยในด้านต่างๆ ที่ช่วยขับเคลื่อนสังคมและเศรษฐกิจสู่ความยั่งยืน โดยกิจกรรมในครั้งนี้ ถือเป็นส่วนหนึ่งในการยกระดับทักษะและการเรียนรู้เรื่องเทคโนโลยียานยนต์ ผ่านเครื่องยนต์ของโตโยต้า ตลอดจนเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาทักษะบุคลากร อันเป็นพื้นฐานสำคัญ เพื่อนาไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศต่อไป

นายโอตากะ มาซาโตะ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย ได้กล่าวแสดงความยินดีกับกิจกรรมในครั้งนี้ว่า “ผมได้รับเชิญให้เข้าร่วมงานสำคัญ ซึ่งเป็นงานบริจาคของโตโยต้าที่มอบให้แก่สถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น (TNI) โดยการบริจาคครั้งนี้มีมูลค่าจำนวนมาก ประกอบด้วย รถยนต์ไฟฟ้า รถยนต์ไฮบริด เครื่องยนต์ เครื่องจำลองการสั่นสะเทือนบนท้องถนน เกียร์ CVT และรายการอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งจะทำให้นักศึกษาของ TNI ได้เรียนรู้ ฝึกฝนทักษะความสามารถครอบคลุมรถยนต์และชิ้นส่วนต่างๆ มากมายในหลักสูตรวิศวกรรมยานยนต์ และผลิตบัณฑิตที่มีความรู้และทักษะที่ทันสมัยเกี่ยวกับรถยนต์ทุกประเภท

TNI เองมีวิวัฒนาการและเติบโตอย่างต่อเนื่อง นักศึกษาจำนวนมากของ TNI ทำงานในญี่ปุ่นทันทีที่สำเร็จการศึกษา และด้วยการสนับสนุนของโตโยต้าในครั้งนี้ ผมคิดว่า TNI จะยังคงเป็นสถาบันที่โดดเด่นต่อไป”

นายชิเกรุ ฮายาคาวะ ประธานกรรมการสมาคมความร่วมมือทางเศรษฐกิจญี่ปุ่น-ไทย และรองประธานกรรมการ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ประเทศญี่ปุ่น กล่าวว่า “ในปี 2023 ผมได้รับการแต่งตั้งให้เป็นประธานกรรมการ สมาคมความร่วมมือทางเศรษฐกิจญี่ปุ่น-ไทย (JTECS) และได้มาเยี่ยมชมสถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่นเป็นครั้งแรก ในฐานะประธานกรรมการสมาคมความร่วมมือทางเศรษฐกิจญี่ปุ่น - ไทย เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ผมรู้สึกประทับใจเป็นอย่างยิ่งตลอดการเยี่ยมชมสถาบันในวันนั้นผมได้เห็นจิตวิญญาณความเป็นญี่ปุ่น ตลอดจนได้เห็นความมุ่งมั่นตั้งใจและทักษะต่างๆ ถูกส่งต่อไปยังคนรุ่นหลังผ่านแผนการเรียนรู้ที่สามารถนำไปปฏิบัติได้จริง (Monodzukuri)

ในขณะที่สถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น มุ่งมั่นทำงานด้าน “การวิจัยเกี่ยวกับยานยนต์ไฟฟ้า” อย่างแข็งขันเพื่อบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนในอนาคต และผมได้รับทราบว่าทางสถาบันยังขาดอุปกรณ์และเครื่องมือในการวิจัยที่ทันสมัย จึงจุดประกายให้โตโยต้ากลับมาคิดว่าจะช่วยสนับสนุนเรื่องนี้ได้อย่างไรบ้าง ท้ายที่สุดแล้วจึงตัดสินใจมอบอุปกรณ์และเครื่องมือเพื่อสนับสนุนการวิจัยของสถาบัน และรู้สึกยินดีที่การมอบอุปกรณ์และเครื่องมือในครั้งนี้้จะสามารถสนับสนุนการพัฒนาเยาวชนที่มีพรสวรรค์ ซึ่งจะนำพาอุตสาหกรรมยานยนต์ไปสู่ยุคใหม่ เราหวังว่านักศึกษาของสถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่นจะเป็นสะพานเชื่อมระหว่างประเทศของเราเพื่อยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่นให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้นในอนาคต”

ด้าน รศ.รังสรรค์ เลิศในสัตย์ อธิการบดี สถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น กล่าวว่า “TNI ขอขอบคุณโตโยต้าอย่างสุดซึ้ง สำหรับความมุ่งมั่นอย่างไม่ลดละในการสนับสนุนการศึกษา และการเล็งเห็นศักยภาพของ TNI ในการบ่มเพาะวิศวกรและช่างเทคนิคที่มีทักษะในอนาคต

การบริจาคครั้งนี้เป็นเครื่องพิสูจน์ถึงความเชื่อมั่นในพันธกิจและความสามารถของสถาบันในการสร้างความแตกต่างด้านการเรียนการสอนของนักศึกษา และยังช่วยให้เราสามารถก่อตั้งห้องปฏิบัติการวิจัยขั้นสูงด้านการขับเคลื่อนและการเคลื่อนที่ของรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ซึ่งจะเป็นศูนย์กลางการวิจัยและพัฒนาเพื่อสร้างนวัตกรรมและความร่วมมือด้านการขับเคลื่อนแห่งอนาคต การสนับสนุนครั้งสำคัญจากโตโยต้านี้เป็นแรงบันดาลใจให้ TNI มุ่งมั่นในพันธกิจของเราต่อไป และพร้อมสร้างผลผลิตที่ยั่งยืนในด้านการศึกษา ทั้งทางเทคนิคและนวัตกรรมในอุตสาหกรรมยานยนต์

พร้อมกันนี้ TNI ขอขอบคุณสถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย และสมาคมส่งเสริมเศรษฐกิจญี่ปุ่น-ไทย (JTECS) ที่ให้การสนับสนุนอย่างไม่หยุดยั้ง รวมทั้งส่งเสริมความร่วมมือด้านการศึกษาระหว่างไทยและญี่ปุ่นมาอย่างต่อเนื่อง”

โอกาสนี้ถือเป็นก้าวสำคัญในเส้นทางของสถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น (TNI) ในฐานะสถาบันอุดมศึกษาที่มุ่งเน้นการพัฒนากำลังคนเพื่อรองรับการพัฒนาอุตสาหกรรมของประเทศ สถาบันเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่าการสนับสนุนของโตโยต้าในครั้งนี้ จะเป็นแรงผลักดันให้เกิดการพัฒนาทางการศึกษาและเทคโนโลยีของนักศึกษาและคณาจารย์ที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมและภาคอุตสาหกรรมของไทย




SHARE :