“ใช้กลยุทธ์เพื่อเข้าสู่ตลาด
และใช้ OMOTENASHI เพื่อเอาชนะใจลูกค้า”
ท่ามกลางอากาศอันร้อนระอุ คุณเดินเข้าไปในร้านกาแฟแห่งหนึ่งที่บรรยากาศร่มรื่นเป็นครั้งที่สอง บังเอิญ...เหลือเกิน พนักงานจำคุณได้ทั้งที่เพิ่งมาเป็นครั้งที่ 2 จึงมีการชวนคุยนิดหน่อยเหมือนทักทายสบายดี ก่อนจะถามว่ารับเหมือนเดิมไหมครับ บอกให้เรานั่งรอก่อน แล้วจะนำกาแฟไปเสิร์ฟให้ที่โต๊ะ...
ตรงไหนล่ะ คือ OMOTENASHI?
ก็ตั้งแต่อากาศอันร้อนระอุนั่นแหละครับ เพราะ OMOTENASHI คือการผสมผสานกันระหว่างความใส่ใจ และการบริการแบบญี่ปุ่น เพราะเขารู้ว่าคุณเดินมาอากาศมันร้อนๆ ก็อยากนั่งพักสบายๆ และความใส่ใจนั่นทำให้เขาจะพยายามจดจำลูกค้าทุกคนพร้อมทั้งเมนูที่สั่งให้ได้ขึ้นใจ แม้คุณจะมาครั้งแรก เพราะถ้าคุณกลับมาอีกเมื่อไหร่ เขาจะทำให้คุณประทับใจรู้สึกเป็นแขกคนพิเศษ และกลับมาซื้อซ้ำๆๆๆๆ ระหว่างที่นั่งรออยู่นั้น คุณก็นั่งเสพบรรยากาศร้าน ที่บรรจงตกแต่งให้คุณผ่อนคลาย โดยหวังว่าต่อไปคุณจะชวนเพื่อนมานั่งคุยกันด้วยบรรยากาศสบายๆ ในร้านอีกครั้ง
ถ้าพูดถึงญี่ปุ่น วัฒนธรรมการต้อนรับ และการใส่ใจในรายละเอียดเล็กๆน้อยๆ เนี่ยแหละ คือจุดเด่นของเขา แล้วมันจะดีแค่ไหนถ้าเรานำสิ่งเหล่านี้มาปรับใช้ในทุกๆ ขั้นตอนของการบริการ เพื่อสร้างความประทับใจให้แก่ลูกค้า ไม่ว่าจะกระตือรือร้นในการให้บริการ ปรับการบริการให้เข้ากับแต่ละบุคคล หรือแม้กระทั่งบริการในสิ่งที่เขาไม่รู้ตัวว่าตัวเองต้องการ เราอาจมีกลยุทธ์ที่ยอดเยี่ยม สินค้าที่ดี ราคาที่น่าพึงพอใจ แต่ว่า....ในตลาดไม่ได้มีแค่เพียงคุณ เพราะฉะนั้นเรื่องแค่นี้ไม่พอหรอก ลองใส่การบริการแบบใส่ใจรายละเอียดลงไปสิ และด้วยวิชา “การตลาดและการพัฒนาการบริการสไตล์ญี่ปุ่น” ของสาขาวิชาการตลาดเชิงสร้างสรรค์ สถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น
เราจะสอนวิชานี้ด้วยความสนุก เพื่อจะฉีกกฏการเรียนแบบเดิมๆ ให้คุณเข้าใจลึกถึงการบริการแบบญี่ปุ่น ไม่ใช่แค่ลูกค้าที่เราชนะใจ แต่ยังเอาชนะคู่แข่งได้อีกด้วย
ทีชเชอร์บิว #CM-TNI #Creative Marketing กล่าวไว้
“อิรัชชัยมาเสะ......” (いらっしゃいませ)
SHARE :